15 tháng 3, 2011

HẸP VÀ HỞ VAN HAI LÁ

Van hai lá có chức năng kiểm soát dòng máu mang ôxy chảy một chiều từ tâm nhĩ trái xuống tâm thất trái và từ đây máu sẽ được bơm đi nuôi cơ thể. Nếu lỗ van bị hẹp, lượng máu từ nhĩ trái chảy xuống thất trái sẽ bị hạn chế. Mặt khác, khi van đóng không kín (gọi là hở van), một lượng máu xuống thất trái sẽ bị trào ngược trở lại nhĩ trái. Trong cả hai trường hợp, tim đều phải làm việc nhiều hơn để đảm bảo đủ lượng máu đi nuôi bộ não, thận và các bộ phận khác của cơ thể. Đáp ứng với tình trạng hở van, thất trái sẽ giãn ra và áp lực trong buồng thất trái tăng lên, hậu quả cuối cùng sẽ dẫn đến suy tim. Đáp ứng với tình trạng hẹp van, áp lực trong buồng nhĩ trái và trong các tĩnh mạch phổi sẽ tăng lên gây ra xung huyết ở phổi và nếu nặng sẽ gây phù phổi...
       Hình ảnh Xquang tim phổi, điện tim, siêu âm tim, thông tim của bệnh nhân hẹp van hai lá
Đối tượng mắc bệnh
Phần lớn hẹp hai lá là do thấp tim, chỉ có một số rất ít trường hợp hẹp hai lá bẩm sinh. Mặc dù nguyên nhân chủ yếu của hở van ha lá cũng là thấp tim nhưng hở hai lá còn có thể gặp trong nhiều bệnh lý khác như san van hai lá, nhồi máu cơ tim (khi mà phần cơ tim có cấu trúc van bám vào bị thương tổn do nhồi máu).
Triệu chứng
Bệnh van hai lá có thể diễn biến tiềm tàng trong nhiều năm mà không gây triệu chứng. Tuy nhiên trong thời gian đó, chức năng của tim bị sút giảm do gánh nặng gia tăng đối với các buồng tim. Hiện tượng xung huyết ở phổi có thể gây khó thở nhất là khi gắng sức hoặc khi nằm đầu bằng trên giường. Tăng áp lực phổi thường dẫn tới triệu chứng ho kéo dài. Cả hẹp và hở van hai lá đều gây mệt mỏi và có thể phù quanh mắt cá chân. Đôi khi mệt mỏi là dấu hiệu duy nhất của suy tim do tổn thương van hai lá.
Chẩn đoán
Bệnh van hai lá được phát hiện thông qua thăm khám lâm sàng. X quang tim phổi, điện tâm đồ và siêu âm tim giúp khẳng định chẩn đoán đồng thời cho phép đánh giá kích thước tim và giúp xác định chính xác các tổn thương ở van tim. Trong một số trường hợp, thông tim được chỉ định cho việc chẩn đoán chính xác.
Điều trị
Bệnh van hai lá chưa xuất hiện triệu chứng không cần phải điều trị. Cần dùng kháng sinh trước các thủ thuật răng miệng hoặc phẫu thuật để dự phòng viêm nội tâm mạc nhiễm khuẩn. Nếu xuất hiện rối loạn nhịp tim chẳng hạn như rung nhĩ, cần dùng thuốc chống đông để phòng ngừa huyết khối hình thành trong các buồng tim. Đối với trường hợp hẹp van hai lá đã xuất hiện rung nhĩ, thuốc chẹn thụ thể bêta giao cảm, digitalis hay quinidine có thể được sử dụng để làm chậm nhịp tim hoặc duy trì nhịp tim bình thường. Thuốc lợi tiểu giúp cải thiện triệu chứng khó thở do làm giảm lượng dịch ứ trệ trong cơ thể. Các thuốc “giảm hậu gánh” rất hiệu quả trong việc cải thiện các triệu chứng của hở van hai lá. Nếu các triệu chứng không được cải thiện khi điều trị bằng thuốc, phẫu thuật có thể được chỉ định để tách rộng mép van, sửa van hoặc thay van tim đã bị tổn thương nặng.
Biến chứng
Bệnh van hai lá đi kèm với nguy cơ suy tim và viêm nội tâm mạc nhiễm khuẩn. Biến chứng lâu dài của cả hẹp và hở van hai lá là gây rung nhĩ, rung nhĩ làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông trong tâm nhĩ. Cục máu đông có thể bị tách ra, trôi theo dòng máu gây tắc mạch ở những nơi khác đặc biệt là não.
Dự phòng
Phòng thấp tim bằng việc điều trị sớm các nhiễm khuẩn họng do liên cầu gây ra là biện pháp cơ bản. Nếu bệnh van tim đã xuất hiện, cần dùng kháng sinh trước các thủ thuật răng miệng hoặc phẫu thuật để dự phòng viêm nội tâm mạc nhiễm khuẩn.

_______________________________________________
Bạn từng có vấn đề về sức khỏe như Huyết áp, tiểu đường, tim mạch, sỏi thận – sỏi mật, gút, viêm loét, thần kinh tọa, tai biến, ung thư …

Bạn từng mệt mỏi vì điều trị tại các Chuyên khoa- Bệnh viện lớn, Tốn rất nhiều tiền, dùng thuốc Đông – Tây Y nhưng kết quả vẫn không được như mong đợi.

Hãy một lần thử với dòng sản phẩm NONI JUICE của tập đoàn Quốc Tế TAHITIAN NONI INTERNATIONAL của Mỹ.

LÀM THẾ NÀO ĐỂ BẠN CÓ MỘT SỨC KHỎE TUYỆT HẢO VÀ KHÔNG BAO GIỜ CÒN PHẢI LO LẮNG VỀ BỆNH TẬT CỦA MÌNH NỮA – SẢN PHẨM NONI JUICE CỦA TẬP ĐOÀN QUỐC TẾ TAHITIAN NONI SẼ GIÚP ĐƯỢC CHO BẠN. Mời vào xem ngay: http://www.BiQuyetSucKhoeTuyetHao.com